Sau khi thành lập công ty thì cần tiến hành làm các thủ tục kê khai thuế ban đầu, treo bảng hiệu, đăng ký chữ ký số, phát hành hóa đơn điện tử sau đây cùng Đại Lý Thuế HTTP tìm hiểu qua bài hướng dẫn các công việc cần làm sau khi thành lập công ty.
Hướng dẫn các công việc cần làm sau khi thành lập công ty

Đăng ký và kích hoạt chữ ký số điện tử (USB Token)
Sau khi có chứng nhận đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp tiến hành đăng ký và kích hoạt chữ ký số điện tử để nộp các loại tờ khai.
Chữ ký số dành cho doanh nghiệp, tổ chức là chữ ký trên môi trường điện tử, có giá trị pháp lý như con dấu của tổ chức, doanh nghiệp. Hiện nay, chữ ký số doanh nghiệp được coi như một công nghệ xác thực, đảm bảo an ninh, an toàn cho các hoạt động giao dịch qua Internet. Bên cạnh đó, trong Luật doanh nghiệp năm 2020 ghi nhận con dấu của doanh nghiệp được tồn tại dưới 2 hình thức. Cụ thể: Con dấu của doanh nghiệp được làm ở cơ sở khắc dấu và dấu của doanh nghiệp dưới hình thức của chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử. Quy định đã chính thức công nhận chữ ký số là con dấu của doanh nghiệp.
Mục đích cửa đăng ký chữ ký số: Ký số trên hợp đồng đối tác, Ký số để đảm bảo tính pháp lý trên hóa đơn điện tử, Chứng thực giao dịch điện tử của tổ chức
Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu
Hồ sơ khai thuế ban đầu doanh nghiệp cần chuẩn bị
- Đăng ký và sử dụng hóa đơn của công ty
- Quyết định bổ nhiệm kế toán (nếu công ty đã có kế toán trưởng)
- Quyết định bổ nhiệm Giám đốc hoặc GĐ Công ty
- Đơn đăng ký phương pháp trích khấu hao TSCĐ (nếu có TSCĐ)
- Mẫu đăng ký thông tin doanh nghiệp
- Báo cáo tiền bản quyền
- Giấy chứng nhận ĐKKD
- Giấy ủy quyền (nếu yêu cầu thay mặt công ty)
Hồ sơ nộp tại Chi cục Thuế nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính: Việc tiếp nhận hồ sơ khai thuế lần đầu trong trường hợp này được thực hiện theo quy định tại Thông tư 19/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.
Xử phạt hành chính đối với vi phạm về thời hạn khai thuế lần đầu.
(i) Phạt cảnh cáo đối với hành vi đăng ký thuế quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 10 ngày và có tình tiết giảm nhẹ.(ii) Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với hành vi đăng ký thuế quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 30 ngày, trừ trường hợp quy định tại đoạn (i) bên trên.(iii) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký thuế quá thời hạn quy định từ 31 đến 90 ngày.(iv) Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký thuế quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên.Trường hợp hộ kinh doanh vi phạm về thời hạn đăng ký thuế lần đầu thì chịu mức phạt tiền bằng ½ mức phạt tiền đối với doanh nghiệp nêu bên trên (căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 5 và điểm a khoản 4 Điều 7 Nghị định 125/2020/NĐ-CP).
Về quy định miễn lệ phí môn bài
Doanh nghiệp mới sẽ được miễn lệ phí môn bài năm đầu thành lập theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP.
Mở tài khoản công ty và thông báo số tài khoản ngân hàng
Hiện nay, tài khoản ngân hàng mang lại rất nhiều sự tiện lợi cho doanh nghiệp trong việc nộp thuế hay thực hiện các giao dịch kinh doanh. Hơn nữa, với quy định bắt buộc thực hiện chuyển khoản cho các giao dịch trên 20 triệu đồng thì việc mở tài khoản cũng là việc mà doanh nghiệp phải làm.
Treo bảng hiệu doanh nghiệp tại trụ sở .
Hướng dẫn thông báo phát hành hóa đơn
Hoàn thiện các quy định đủ điền kiện hoạt động ( Giấy phép con) góp vốn.
- Đối với các thông tin còn thiếu trong quá trình đăng ký thành lập công ty như giấy phép con hay chứng chỉ hành nghề (đối với các mã ngành kinh doanh có điều kiện), doanh nghiệp cần nhanh chóng hoàn thiện để tránh bị xử phạt trong trường hợp có đoàn thanh tra.
- Đồng thời, đối với các loại hình công ty như công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh… phải thực hiện đúng cam kết góp vốn trong thời hạn quy định 90 ngày kể từ khi có giấy phép kinh doanh. Trường hợp sau khi thành lập, có các phát sinh không mong muốn gây ảnh hưởng đến tài chính và thời hạn cam kết góp vốn, doanh nghiệp phải thực hiện làm thủ tục điều chỉnh giảm vốn điều lệ.
Tham gia bảo hiểm cho người lao động và các vấn đề về thuế
Đối với chế độ bảo hiểm cho người lao động
Tham gia bảo hiểm cho người lao động là trách nhiệm của doanh nghiệp. Tuy vậy, với hầu hết doanh nghiệp vừa thành lập thì đây lại là vấn đề hay bị thiếu sót.
Theo Quyết định 772/QĐ-BHXH, trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động chính thức với người lao động, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm cho người lao động. Chi tiết hồ sơ bao gồm:
- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT;
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN.
Liên hệ dịch vụ thành lập công ty trọn gói
Quý khách có nhu cầu thành lập công ty trọn gói hãy liên hệ với chúng tôi : 093 561 3593
